Giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nghi Liên đẩy mạnh công tác cải cách hành chính!

Gần 2 giờ chiều, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nghi Liên có khá đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Ai cũng rất vui vẻ ngồi chờ đến lượt mình. Điều khiến mọi người thích thú là ở trên góc bàn của bộ phận tiếp dân xã Nghi Liên được đặt 2 bình hoa Thạch thảo tím dịu dàng và thanh lịch. Dường như những lo âu, bộn bề không thể tìm thấy nơi đây.
content:

Xác định công tác cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND xã Nghi Liên đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Đội ngũ cán bộ công chức xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gần gũi, lịch sự trong giao tiếp, tận tình hướng dẫn nhân dân đến làm các TTHC. Nơi tiếp nhận và trả kết quả  của xã được bố trí khoa học, khang trang, có ghế cho người dân ngồi chờ. Xã cũng đã lắp điều hòa để người dân đến làm việc được thoải mái. Bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai bằng mã QR. 

Cơ sở vật chất bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư đồng bộ

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  xã Nghi Liên hiện có 7 cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên. Trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã là Trưởng bộ phận, 6 công chức chuyên môn được bố trí công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo và sử dụng thành thạo máy vi tính. Đối với những công dân chưa thực hiện được dịch vụ công trực tuyến thì UBND xã đã bố trí một cán bộ hỗ trợ hướng dẫn công dân thực hiện.

Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân, UBND xã Nghi Liên đã đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công việc. Năm 2024, xã đã triển khai sửa chữa dãy nhà tiếp nhận và trả kết quả , thay mới toàn bộ bàn ghế, trang thiết bị, trang bị mới 7 bộ máy tính cấu hình cao, 2 máy scan,  6 máy in, 02 máy phô tô, tủ đựng tài liệu,….

Một buổi tiếp dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Nghi Liên

Nghi Liên xác định đặt sự hài lòng của người dânmục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  của xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  của xã: mọi thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định, không gây phiền hà khi công dân đến giao dịch. Những thủ tục về chứng thực được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày.

Mặc dù với nhiều cố gắng, nỗ lực, tuy nhiên các cán bộ công chức xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  xã Nghi Liên vẫn gặp một số khó khăn. Chẳng hạn, khó khăn trong việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Người dân Nghi Liên chủ yếu sản xuất nông nghiệp, việc tiếp cận công nghệ số còn chậm, một năm mỗi người cũng chỉ nộp hồ sơ 1 đến vài lần. Kỹ năng sử dụng các ứng dụng số còn hạn chế. Thêm vào đó chất lượng đường truyền nhiều khi còn gián đoạn, hồ sơ bị “treo” không xử lý kịp thời.

          Tính từ đầu năm đến nay, Bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” xã Nghi Liên đã giải quyết gần 1142 hồ sơ, thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Lao động thương binh xã hội, Đất đai, Thi đua khen thưởng, 100% hồ sơ Tư pháp, Thi đua khen thưởng và LĐTBXH được tiếp nhận trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81,24%; tỷ lệ số hoá thành phần và kết quả hồ sơ đạt 100%;  không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết TTHC. Hầu hết các tổ chức, công dân đều cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nơi đây.

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xã Nghi Liên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính, từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp CCHC trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí và phân công lãnh đạo, công chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế của năm 2023; điều tra đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  xã. Đặc biệt, lãnh đạo UBND xã thưởng xuyên đôn đốc, nhắc nhở kết quả xử lý dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, công tác CCHC của xã ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, từng bước hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số”. 

Năm 2023, CCHC xã Nghi Liên xếp thứ 7 trên 25 phường xã của thành phố Vinh. Nhờ những giải pháp đồng bộ, chất lượng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nghi Liên đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách TTHC. Tin tưởng rằng, trong những giai đoạn tiếp theo, xã Nghi Liên sẽ có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  xã hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã.

Và câu chuyện “Để nơi nhân dân đến luôn có hoa tươi” là nét đẹp trong văn hóa công sở, cũng là giải pháp mềm mại cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nghi Liên./.

Hồng Mây

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính Phường

content:

content:

 

Thời tiết

Thống kê truy cập

Hiện có: 1837
Tổng: 292583