Giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hội Nông dân xã Nghi Liên phát huy vai trò xây dựng sản phẩm OCOP và hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng của nông dân. Từ đó đã phát huy sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt, chủ thể của cán bộ, hội viên, nông dân. Và xây dựng sản phẩm OCOP, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản là một trong những nhiệm vụ mà Hội Nông dân xã tập trung thực hiện, góp phần đưa xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, đem lại những thay đổi sâu sắc về diện mạo và đời sống nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.
content:

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), như luồng gió mới thổi vào tư duy sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của người nông dân. Chủ trương đúng đắn và thiết thực đó đã tạo đà để các sản phẩm nông nghiệp của mỗi địa phương, vùng miền cất tiếng nói riêng của mình. Trên hành trình ấy, người nông dân đã nỗ lực, cố gắng trong lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng, có giá trị. Để phát huy vai trò của Hội Nông dân trong thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025, thời gian qua Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức và đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, giá trị chương trình OCOP đến toàn thể cán bộ, hội viên nông dân thông qua sinh hoạt Chi hội, hội nghị, tập huấn, các kênh thông tin truyền thông từ xã đến xóm. Hướng dẫn các cá nhân lựa chọn ý tưởng sản phẩm, đăng ký sản phẩm tham gia chương trình.  Đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", khuyến khích liên kết và nâng cao chất lượng sản phẩm. Để tạo nguồn lực đầu tư, Hội phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho nông dân như: giải ngân hơn 1 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ Nông dân Trung ương và TP Vinh cho hội viên nông dân vay phát triển sản xuất; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội TP Vinh cho 260 hộ nông dân vay tổng dư nợ trên 7 tỷ đồng; phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho nông dân bằng hình thức trả chậm. Phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề tại chỗ cho hội viên nông dân... Thông qua các hoạt động này, giúp hội viên nông dân nâng cao nhận thức trách nhiệm, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiến bộ KHKT công nghệ cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện thu nhập.

Điển hình trong phong trào này là mô hình sản xuất giò chả của gia đình chị Hoàng Thị Nguyệt – xóm Bắc Liên. Sản phẩm giò chả được chế biến hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống và nói không với hóa chất. Nhờ tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nguyên liệu, không dùng hàn the và chất bảo quản trong khâu chế biến nên sản phẩm giò chả Nguyệt Tuyên luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của khách hàng trong và ngoài Tỉnh.

Giò chả Nguyệt Tuyên tham gia đánh giá phân loại Sản phẩm OCOP năm 2024

Trên cơ sở đó, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với UBND xã lựa chọn và xây dựng các bước quy trình và Hội Nông dân xã trực tiếp hướng dẫn gia đình xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP 3 sao năm 2024. Được Hội Nông dân xã hướng dẫn, tư vấn cho chủ thể làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia chương trình OCOP, chị Nguyệt đã mạnh dạn vay vốn 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy xay thịt, máy quấn xúc xích. Đồng thời, Hội tuyên truyền, hướng dẫn gia đình chị làm hồ sơ đăng ký tham gia; xây dựng các video, clip ngắn giới thiệu tiêu thụ sản phẩm trên trên các trang mạng facebook, zalo, sàn thương mại điện tử Lazada. Đồng thời thiết kế mẫu mã, tem nhãn, túi đựng để nhận biết sản phẩm và kết nối thông tin, thị trường, các đầu mối thu mua nhằm tìm kiếm thông tin tiêu thụ như tham gia các gian hàng trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn do UBND TP Vinh tổ chức năm 2017, 2019, tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng với chủ đề “Tôn vinh hàng Việt” tại phố Đêm Cao Thắng, phường Hồng Sơn năm 2020, 2022 và năm 2023…. Từ đó chị đã thực sự vào cuộc, chủ động, tích cực và phát huy vai trò của mình trong xây dựng, phát triển sản phẩm giò chả để xây dựng thương hiệu OCOP; từng bước chuyển đổi tư duy sản xuất, kinh doanh từ phương thức truyền thống sang phương thức mới, bắt nhịp kịp thời với xu thế; nâng độ phủ sóng của sản phẩm giò chả ra các thị trường lớn hơn; đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Không ngoài mong đợi, Giò chả Nguyệt Tuyên đãtham gia đánh giá, phân hạng và được công nhận OCOP 3 sao TP Vinh năm 2024.

Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm Ocop năm 2024

Đại diện Giò chả Nguyệt Tuyên cùng các thành viên Hội đồng phân loại đánh giá Sản phẩm OCOP

          Xác định tầm quan trọng của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, là giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng NTM theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Để phát huy vai trò của hội nông dân trong xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM, thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ, hội viên, nông dân để nâng cao nhận thức và tích cực tham gia Chương trình OCOP theo các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên. Đổi mới các hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể. Đẩy mạnh việc hỗ trợ thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, hợp tác xã để tham gia Chương trình OCOP. Hỗ trợ xây dựng các liên kết sản xuất giữa hội viên, nông dân với doanh nghiệp, HTX trong quá trình tổ chức sản xuất, nhất là việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tham mưu, đề xuất, phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan của Thành phố và Đảng ủy, UBND xã để được sự quan tâm, tạo điều kiện các nguồn lực trong quá trình thực hiện xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP./.

                                     Nguyễn Thị Hoài Ân 

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính Phường

content:

content:

 

Thời tiết

Thống kê truy cập

Hiện có: 843
Tổng: 174766